Back

ภาพรวม:

ที่ ASIS เรามองเห็นชุมชนการเรียนรู้ที่มีชีวิตชีวา ซึ่งมีความหลากหลาย มีการบ่มเพาะความอยากรู้อยากเห็น และให้ความสำคัญกับศักยภาพของเด็กทุกคน วิสัยทัศน์ของเราคือการสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนรุ่นใหม่เป็นพลเมืองโลกที่มีความเห็นอกเห็นใจ มีความสามารถในหลายภาษา และมีทักษะ ความรู้ และคุณลักษณะที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลก

พันธกิจของโรงเรียน:

พันธกิจของเราที่ ASIS คือการจัดหาสภาพแวดล้อมแบบสองภาษาที่บ่มเพาะและกระตุ้น ซึ่งเด็กๆ จะเจริญรุ่งเรืองทางวิชาการ สังคม และอารมณ์ ผ่านวิธีการสอนที่เป็นนวัตกรรมและมีปฏิสัมพันธ์ เราให้อำนาจนักเรียนของเราให้เป็นผู้สื่อสารที่มีความมั่นใจทั้งในภาษาแม่และภาษาที่สอง เราส่งเสริมความรักในการเรียนรู้ การคิดเชิงวิพากษ์ และความคิดสร้างสรรค์ เตรียมความพร้อมนักเรียนของเราสำหรับอนาคตที่พวกเขาสามารถเติบโตในโลกที่เชื่อมต่อถึงกัน

เรามุ่งมั่นที่จะ:

1. ความเป็นเลิศทางวิชาการ:

เรามุ่งมั่นที่จะมอบการศึกษาแบบสองภาษาที่มีคุณภาพสูงซึ่งตรงตามมาตรฐานสากล นักการศึกษาที่มีประสบการณ์ของเราใช้วิธีการสอนที่เป็นนวัตกรรมเพื่อดึงดูดนักเรียน ทำให้มั่นใจได้ถึงรากฐานที่แข็งแกร่งในวิชาหลัก ในขณะเดียวกันก็ยอมรับความสมบูรณ์ของความหลากหลายทางวัฒนธรรม

2. ความสามารถทางภาษา:

เราเชื่อในพลังของภาษาในฐานะสะพานเชื่อมระหว่างวัฒนธรรม นักเรียนของเรามีความสามารถในภาษาแม่ ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง และภาษาจีนเป็นภาษาที่สาม ซึ่งช่วยเพิ่มพูนทักษะการสื่อสารและความเข้าใจทางวัฒนธรรม ผ่านประสบการณ์การใช้ภาษาที่เข้มข้น เราเตรียมความพร้อมนักเรียนของเราให้เป็นผู้พูด ผู้อ่าน และนักเขียนที่มีความมั่นใจในหลายภาษา

3. การพัฒนาแบบองค์รวม:

เรามุ่งเน้นไปที่การพัฒนาแบบองค์รวมของเด็กแต่ละคน ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีทางสังคม อารมณ์ และร่างกาย สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่สนับสนุนของเราส่งเสริมความสัมพันธ์เชิงบวก การทำงานเป็นทีม และความเห็นอกเห็นใจ เราเปิดโอกาสให้นักเรียนได้สำรวจความสนใจและความสามารถของตนเอง บ่มเพาะความคิดสร้างสรรค์และความหลงใหลของพวกเขา

4. ความเป็นพลเมืองโลก:

เราปลูกฝังจิตสำนึกความเป็นพลเมืองโลกในตัวนักเรียนของเรา โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของความเห็นอกเห็นใจ ความอดทน และความเข้าใจมุมมองที่แตกต่าง ผ่านประสบการณ์หลากวัฒนธรรมและโปรแกรมสร้างความตระหนักรู้ระดับโลก นักเรียนของเราพัฒนาทักษะและทัศนคติที่จำเป็นต่อการเติบโตในโลกที่เชื่อมต่อถึงกัน กลายเป็นพลเมืองโลกที่มีความรับผิดชอบและเห็นอกเห็นใจ

5. การมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชน:

เรารับรู้ถึงความสำคัญของความร่วมมือที่แข็งแกร่งระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน เรามีส่วนร่วมกับผู้ปกครองในการศึกษาของบุตรหลานอย่างแข็งขัน ส่งเสริมความรู้สึกเป็นเจ้าของและการทำงานร่วมกัน ด้วยการสร้างชุมชนที่สนับสนุนและครอบคลุม เราจึงสร้างสภาพแวดล้อมที่บ่มเพาะซึ่งเด็กทุกคนสามารถเจริญรุ่งเรืองได้

โรงเรียนประถมศึกษานานาชาติ ASIS ดำรงหลักสูตรที่เข้มงวดและมีโครงสร้าง เพื่อนำทางนักเรียนของเราตลอด 6 ปีของการศึกษาระดับประถมศึกษา วัตถุประสงค์คือการวางรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับนักเรียนของเรา เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนรู้เพิ่มเติม และเสริมสร้างทักษะทางภาษาที่สำคัญสำหรับอนาคตของพวกเขา นักเรียนของเราคาดว่าจะเข้าสอบ International Primary School Leaving Examinations (iPSLE) เมื่อสิ้นสุดระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

การสอบนานาชาตินี้ออกแบบโดยคณะกรรมการการสอบและการประเมินผลของสิงคโปร์ (SEAB) ซึ่งทำหน้าที่เป็นเกณฑ์มาตรฐานสำหรับนักเรียนที่เรียนหลักสูตรสิงคโปร์ทั่วโลก

หลักสูตรภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา

1. ความเป็นเลิศทางวิชาการ:

วิสัยทัศน์: ปลูกฝังผู้สื่อสารที่มีความมั่นใจและพูดจาฉะฉาน ซึ่งมีความพร้อมที่จะเติบโตในโลกที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

พันธกิจ: ให้อำนาจแก่ผู้เรียนรุ่นเยาว์ของเราด้วยภาษาอังกฤษ บ่มเพาะความสามารถในการสื่อสาร คิดเชิงวิพากษ์ และยอมรับความสมบูรณ์ของวรรณคดี

ภาพรวม

หลักสูตรภาษาอังกฤษช่วยให้นักเรียนของเรากลายเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตที่เป็นอิสระ นักคิดเชิงสร้างสรรค์ และผู้แก้ปัญหาที่สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพในภาษาอังกฤษมาตรฐาน ในแผนกภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา เราใช้หลักสูตรภาษาอังกฤษ STELLAR (กลยุทธ์สำหรับการเรียนรู้และการอ่านภาษาอังกฤษ) จากสิงคโปร์ เพื่อให้แน่ใจว่านักเรียนของเราจะใช้ศักยภาพสูงสุดและพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษผ่านการเรียนรู้ที่สนุกสนานและแท้จริง

ผลลัพธ์ที่ต้องการ

เมื่อสำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษา นักเรียนจะสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พวกเขาสามารถ:

  1. ฟัง พูด อ่าน เขียน และนำเสนอในภาษาอังกฤษที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งถูกต้องตามหลักไวยากรณ์และคล่องแคล่ว
  2. คิด วิเคราะห์ และประเมินข้อความนิยายและสารคดี
  3. โต้ตอบกับผู้คนจากวัฒนธรรมเดียวกันหรือต่างวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Asia Singapore International School (ASIS)
Asia Singapore International School (ASIS)

หลักสูตรภาษาจีนระดับประถมศึกษา

ภาพรวม

หลักสูตรภาษาจีนระดับประถมศึกษาแบบเสริมได้รับการพัฒนาขึ้นสำหรับนักเรียนจากภูมิหลังการเรียนรู้ที่หลากหลาย โดยอ้างอิงจากหลักสูตรภาษาจีนของสิงคโปร์ปี 2015 ในหลักสูตรภาษาจีนแบบเสริมและแตกต่างนี้ เราจะมีการเรียนรู้สี่ระดับ (ภาษาจีนขั้นสูง / ภาษาจีนหลัก / ภาษาจีนเชิงฟังก์ชัน / ภาษาจีนเพื่อการสนทนา) เพื่อให้เหมาะกับความต้องการและความสามารถของนักเรียน

Asia Singapore International School (ASIS)

ผลลัพธ์ที่ต้องการ

ด้วยหลักสูตรภาษาจีนระดับประถมศึกษาแบบเสริมนี้ นักเรียนจะสามารถ:

  1. ฝึกฝนทักษะการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียนแบบบูรณาการ และได้รับความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ภาษา
  2. ใช้ภาษาด้วยความเพลิดเพลินในฐานะเครื่องมือแห่งความคิด ความคิดสร้างสรรค์ การเรียนรู้ และการแสดงออกถึงตัวตน
  3. ให้นักเรียนซาบซึ้งในคุณค่าและสุนทรียศาสตร์ของภาษาจีน
  4. พัฒนาทักษะทางภาษาควบคู่ไปกับการปลูกฝังค่านิยมด้านมนุษยธรรม

 

Asia Singapore International School (ASIS)

แนวทาง

หลักสูตรนี้ใช้วิธีการสอนและการเรียนรู้แบบแตกต่างเป็นหลัก รวมถึงการบูรณาการหลักการสอนภาษาที่เกี่ยวข้องและเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่ทันสมัย เพื่อดึงดูดนักเรียนและเพิ่มพูนการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น

เรายังมุ่งเน้นไปที่การใช้ภาษาจีนเชิงฟังก์ชัน โดยให้ความสำคัญกับทักษะการฟังและการพูดเป็นรากฐานของความสามารถทางภาษา โดยมีโอกาสให้นักเรียนได้พัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ภาษาเพิ่มเติม ผ่านการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและโอกาสเชิงปฏิบัติอื่นๆ เพื่อความซาบซึ้งในภาษาและวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้น

ในหลักสูตรภาษาจีนแบบเสริมนี้ เราจะใช้เนื้อหาการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของนักเรียน ทรัพยากรการสอนและการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น แอนิเมชันและเกมแบบโต้ตอบดิจิทัล รวมถึงงานที่ใช้ภาษาที่น่าสนใจและแท้จริง

Asia Singapore International School (ASIS)

ภาพรวมหลักสูตรคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา

จุดมุ่งหมายของการเรียนรู้คณิตศาสตร์

คณิตศาสตร์มีส่วนช่วยให้เกิดความเข้าใจในหลายสาขาวิชา และเป็นรากฐานสำหรับนวัตกรรมและวิธีแก้ปัญหาต่างๆ ในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเป็นพื้นฐานในหลายๆ ด้านของกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเรา ตั้งแต่การทำความเข้าใจข้อมูลรอบตัวเรา ไปจนถึงการตัดสินใจอย่างชาญฉลาดเกี่ยวกับการเงินส่วนบุคคล

หลักสูตรคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา

หลักสูตรคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษานำเสนอในสามด้านเนื้อหา ได้แก่ จำนวน เรขาคณิต สถิติ เนื้อหาทั้งสามด้านได้รับการสนับสนุนโดยการแก้ปัญหา ซึ่งอธิบายถึงการใช้ทักษะและเทคนิค รวมถึงการประยุกต์ใช้กลยุทธ์ในการแก้ปัญหา กลยุทธ์ทางจิตใจยังเป็นส่วนสำคัญของเนื้อหาจำนวน

หลักสูตรนี้มุ่งเน้นไปที่ทฤษฎี รูปแบบ ระบบ ฟังก์ชัน และความสัมพันธ์ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปใช้ และพัฒนาความเข้าใจแบบองค์รวมในวิชานี้ กรอบหลักสูตรคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาเป็นรากฐานที่มั่นคง ซึ่งสามารถนำไปสร้างระดับการศึกษาในขั้นต่อๆ ไปได้

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ หลักสูตรคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนทุกคนสามารถ:

  • ได้รับแนวคิดและทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน และการเรียนรู้คณิตศาสตร์อย่างต่อเนื่อง
  • พัฒนาการคิด การใช้เหตุผล การสื่อสาร การประยุกต์ใช้ และทักษะการคิดแบบ Metacognitive ผ่านการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และ
  • สร้างคุณลักษณะและส่งเสริมความสนใจในวิชาคณิตศาสตร์

ประเด็นหลัก

หลักสูตรเน้นการพัฒนากระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่สำคัญ เช่น การใช้เหตุผลและการสื่อสาร โดยการทำให้ประสบการณ์การเรียนรู้ที่นักเรียนควรได้รับในระหว่างการเรียนรู้นั้นชัดเจน เรามุ่งมั่นที่จะปรับปรุงการสอนและการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษาให้ดียิ่งขึ้น และทำให้แน่ใจว่าหลักสูตรยังคงมีความเกี่ยวข้อง และเตรียมความพร้อมนักเรียนสำหรับการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาต่อไป

ประเด็นหลักของหลักสูตรนี้:

  1. พัฒนากระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่สำคัญ ซึ่งสนับสนุนการพัฒนาความสามารถในศตวรรษที่ 21
  2. พัฒนาความตระหนักรู้เกี่ยวกับแนวคิดหลักในวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจและซาบซึ้งในวิชาคณิตศาสตร์มากยิ่งขึ้น และ
  3. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะการคิดแบบ Metacognitive เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองและการสะท้อนความคิด

คุณสมบัติของคณิตศาสตร์

คณิตศาสตร์สามารถอธิบายได้ว่าเป็นการศึกษาคุณลักษณะ ความสัมพันธ์ การดำเนินการ อัลกอริทึม และการประยุกต์ใช้ตัวเลขและพื้นที่ในระดับพื้นฐาน และแนวคิดเชิงนามธรรมในระดับที่สูงขึ้น แนวคิดทางคณิตศาสตร์ ความรู้ที่เกี่ยวข้อง และวิธีการต่างๆ เป็นผลผลิตของความเข้าใจ การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ และการคิดเชิงวิพากษ์ และมักได้รับแรงบันดาลใจจากการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน การคิดเชิงนามธรรมเป็นสิ่งที่ทำให้คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา คณิตศาสตร์เป็นภาษาสำหรับการสื่อสารแนวคิดและผลลัพธ์ของสาขาวิชา

ธีมและพัฒนาการ

จากคำอธิบายคุณสมบัติของคณิตศาสตร์ข้างต้น เราได้ธีมในการศึกษาคณิตศาสตร์สี่ธีม

Asia Singapore International School (ASIS)

ภาพรวมหลักสูตรวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา

1. กรอบหลักสูตรวิทยาศาสตร์

กรอบหลักสูตรวิทยาศาสตร์อ้างอิงจากกรอบนโยบายสำหรับการสอนและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ได้รับการออกแบบมาเพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนเป็นพลเมืองที่มีประสิทธิภาพในโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีมากขึ้น และการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตอบคำถามและแก้ปัญหา มีพื้นฐานมาจากสามโดเมน ได้แก่ ความรู้ ความเข้าใจ และการประยุกต์ใช้ ทักษะและกระบวนการ จริยธรรมและทัศนคติ หลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยให้นักเรียนมองว่าวิทยาศาสตร์มีความหมายและมีประโยชน์ มีพื้นฐานมาจากความรู้ ประเด็น และคำถามที่เกี่ยวข้องกับบทบาทของวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน สังคม และสิ่งแวดล้อม

Asia Singapore International School (ASIS)

หลักสูตรวิทยาศาสตร์ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้นักเรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน เริ่มต้นด้วยความเข้าใจที่ว่าโดยธรรมชาติแล้วเด็กๆ มีความอยากรู้อยากเห็น และต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับโลกรอบตัว หลักสูตรวิทยาศาสตร์ต่อยอดจากความอยากรู้อยากเห็นนี้ และช่วยให้นักเรียนพัฒนาทักษะและความรู้ที่จำเป็นต่อการสำรวจโลกธรรมชาติและโลกกายภาพ

เป้าหมายสูงสุดของหลักสูตรวิทยาศาสตร์คือให้นักเรียนสนุกกับวิทยาศาสตร์ และมองว่าวิทยาศาสตร์เป็นเครื่องมือที่มีค่าสำหรับการทำความเข้าใจโลกรอบตัว

ครูมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมวัฒนธรรมการใฝ่รู้ในห้องเรียนวิทยาศาสตร์ ครูวิทยาศาสตร์มีหน้าที่แบ่งปันความตื่นเต้นและคุณค่าของวิทยาศาสตร์กับนักเรียน นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นผู้เอื้ออำนวยและแบบอย่างสำหรับกระบวนการสอบถาม

ครูสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมและท้าทายนักเรียนในการพัฒนาความรู้สึกใฝ่รู้ แนวทางการสอนและการเรียนรู้จะเน้นที่นักเรียนในฐานะผู้ใฝ่รู้

ตารางต่อไปนี้แสดงคำอธิบายของแต่ละโดเมนที่เน้นย้ำถึงการปฏิบัติทางวิทยาศาสตร์:

ความรู้ ความเข้าใจ และการประยุกต์ใช้

ทักษะและกระบวนการ

จริยธรรมและทัศนคติ

ปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์

ข้อเท็จจริง แนวคิด และหลักการ

คำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ ศัพท์เฉพาะ และแบบแผน

เครื่องมือและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงเทคนิคและแง่มุมด้านความปลอดภัย

การประยุกต์ใช้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ทักษะ

การสังเกต

การเปรียบเทียบ

การจำแนกประเภท

การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์

การสื่อสาร

การอนุมาน

การตั้งสมมติฐาน

การทำนาย

การวิเคราะห์

การสร้างความเป็นไปได้

การประเมินผล

กระบวนการ

การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์

การตัดสินใจ

การสืบสวน

ความอยากรู้อยากเห็น

ความคิดสร้างสรรค์

ความซื่อสัตย์

ความเป็นกลาง

ใจกว้าง

ความเพียร

ความรับผิดชอบ

โดเมนต่างๆ ได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่เสมอโดยเชื่อมโยงกับบทบาทของวิทยาศาสตร์ในชีวิตสมัยใหม่:

วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
– มุมมองส่วนบุคคล มุ่งเน้นที่แต่ละบุคคล

วิทยาศาสตร์ในสังคม
– มุมมองทางสังคม มุ่งเน้นที่ปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์

วิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม
– มุมมองทางธรรมชาติ มุ่งเน้นที่ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ

การใช้ทักษะทางวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน เช่น การสังเกตแนวโน้มและรูปแบบ การวิเคราะห์ข้อมูลจากรายงานสื่อ ฯลฯ

การปรับตัวให้เข้ากับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สามารถตัดสินใจอย่างชาญฉลาดที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

การมีส่วนร่วมในการอภิปรายทางวิทยาศาสตร์ที่มีความหมายกับผู้อื่น

ทำความเข้าใจบทบาทและผลกระทบของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสังคม

การมีส่วนร่วมในความก้าวหน้าของความรู้ทางวิทยาศาสตร์

ทำความเข้าใจตำแหน่งของมนุษยชาติในจักรวาล

ความตระหนักในประเด็นด้านความปลอดภัยและชีวภาพ เช่น โควิด เอดส์ ความเสียหายจากมลพิษ ฯลฯ

เอาใจใส่และห่วงใยสิ่งแวดล้อม

ความสามารถในศตวรรษที่ 21 และความรู้ทางวิทยาศาสตร์

ความสามารถในศตวรรษที่ 21

กรอบความสามารถในศตวรรษที่ 21 เป็นแนวทางสำหรับการให้ความรู้แก่นักเรียนเพื่อความสำเร็จในโลกศตวรรษที่ 21 มุ่งเน้นไปที่การพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีความมั่นใจ ผู้เรียนรู้ด้วยตนเอง พลเมืองที่มีความกังวล และผู้มีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน สิ่งเหล่านี้เป็นคุณสมบัติที่นักเรียนต้องมีเพื่อที่จะเติบโตและสร้างผลกระทบเชิงบวกในโลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

Asia Singapore International School (ASIS)

ทักษะที่สำคัญที่สุดสำหรับศตวรรษที่ 21 คือความรู้ด้านพลเมือง ความตระหนักรู้ระดับโลกและทักษะข้ามวัฒนธรรม การคิดเชิงวิพากษ์และสร้างสรรค์ และทักษะด้านข้อมูลและการสื่อสาร

ความรู้ทางวิทยาศาสตร์

การศึกษาวิทยาศาสตร์สำหรับอนาคตไม่ควรสอนเฉพาะแนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์แก่นักเรียนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงทักษะและความรู้ที่พวกเขาจำเป็นต้องใช้ในการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์เพื่อทำความเข้าใจและแก้ปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริง นักเรียนต้องสามารถระบุคำถาม รวบรวมและวิเคราะห์หลักฐาน และสรุปผลตามหลักฐานได้ นอกจากนี้ยังต้องเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และวิธีการนำไปใช้เพื่อกำหนดโลกของเรา สุดท้าย นักเรียนต้องพัฒนาจริยธรรมและทัศนคติที่จำเป็นต่อการมีส่วนร่วมในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ในฐานะพลเมืองที่มีข้อมูลครบถ้วน

การศึกษาวิทยาศาสตร์ที่มุ่งเน้นไปที่เป้าหมายเหล่านี้จะช่วยให้นักเรียนพัฒนาทักษะและนิสัยทางปัญญาดังต่อไปนี้:

  • ทักษะการใช้เหตุผลและการวิเคราะห์
  • ทักษะการตัดสินใจและการแก้ปัญหา
  • ความยืดหยุ่นในการตอบสนองต่อบริบทที่แตกต่างกัน
  • ใจที่เปิดกว้างและใฝ่รู้

ทักษะเหล่านี้มีความสำคัญต่อความสำเร็จในโลกศตวรรษที่ 21 และสอดคล้องกับความสามารถในศตวรรษที่ 21 ที่ต้องการ

2. จุดมุ่งหมาย

หลักสูตรวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษามีจุดมุ่งหมายเพื่อ:

  • ให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ที่ต่อยอดจากความสนใจและความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับโลกรอบตัว เป้าหมายนี้เกี่ยวกับการทำให้วิทยาศาสตร์มีความเกี่ยวข้องและน่าสนใจสำหรับนักเรียน เกี่ยวกับการช่วยให้นักเรียนเห็นว่าวิทยาศาสตร์เชื่อมโยงกับชีวิตของพวกเขาเองและโลกรอบตัวพวกเขาอย่างไร
  • ให้นักเรียนเข้าใจคำศัพท์และแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เพื่อช่วยให้พวกเขาเข้าใจตนเองและโลกรอบตัว เป้าหมายนี้เกี่ยวกับการให้รากฐานที่จำเป็นแก่นักเรียนเพื่อทำความเข้าใจวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับการสอนแนวคิดและคำศัพท์พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้พวกเขาสามารถเข้าใจโลกรอบตัวได้
  • ให้นักเรียนมีโอกาสพัฒนาทักษะ นิสัยทางปัญญา และทัศนคติที่จำเป็นสำหรับการสอบถามทางวิทยาศาสตร์ เป้าหมายนี้เกี่ยวกับการช่วยให้นักเรียนเป็นนักวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับการสอนทักษะและนิสัยทางปัญญาที่พวกเขาต้องการในการทำการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูล และสรุปผล เกี่ยวกับการช่วยให้พวกเขาพัฒนาทัศนคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์และเห็นคุณค่าของการสอบถามทางวิทยาศาสตร์
  • เตรียมความพร้อมนักเรียนให้ใช้ความรู้และวิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการตัดสินใจส่วนบุคคล เป้าหมายนี้เกี่ยวกับการช่วยให้นักเรียนนำวิทยาศาสตร์ไปใช้ในชีวิต เกี่ยวกับการสอนวิธีใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพื่อตัดสินใจอย่างชาญฉลาดเกี่ยวกับสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และอนาคตของพวกเขา
  • ช่วยให้นักเรียนซาบซึ้งว่าวิทยาศาสตร์มีอิทธิพลต่อผู้คนและสิ่งแวดล้อมอย่างไร เป้าหมายนี้เกี่ยวกับการช่วยให้นักเรียนมองเห็นภาพรวม เกี่ยวกับการช่วยให้พวกเขาเข้าใจว่าวิทยาศาสตร์มีส่วนในการกำหนดโลกของเราอย่างไร และยังคงมีอิทธิพลต่อชีวิตของเราอย่างไร