การเรียนการสอน
ภาพรวม:
ที่ ASIS เรามองเห็นชุมชนการเรียนรู้ที่มีชีวิตชีวา ซึ่งมีความหลากหลาย มีการบ่มเพาะความอยากรู้อยากเห็น และให้ความสำคัญกับศักยภาพของเด็กทุกคน วิสัยทัศน์ของเราคือการสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนรุ่นใหม่เป็นพลเมืองโลกที่มีความเห็นอกเห็นใจ มีความสามารถในหลายภาษา และมีทักษะ ความรู้ และคุณลักษณะที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลก
พันธกิจของโรงเรียน:
พันธกิจของเราที่ ASIS คือการจัดหาสภาพแวดล้อมแบบสองภาษาที่บ่มเพาะและกระตุ้น ซึ่งเด็กๆ จะเจริญรุ่งเรืองทางวิชาการ สังคม และอารมณ์ ผ่านวิธีการสอนที่เป็นนวัตกรรมและมีปฏิสัมพันธ์ เราให้อำนาจนักเรียนของเราให้เป็นผู้สื่อสารที่มีความมั่นใจทั้งในภาษาแม่และภาษาที่สอง เราส่งเสริมความรักในการเรียนรู้ การคิดเชิงวิพากษ์ และความคิดสร้างสรรค์ เตรียมความพร้อมนักเรียนของเราสำหรับอนาคตที่พวกเขาสามารถเติบโตในโลกที่เชื่อมต่อถึงกัน
เรามุ่งมั่นที่จะ:
1. ความเป็นเลิศทางวิชาการ:
เรามุ่งมั่นที่จะมอบการศึกษาแบบสองภาษาที่มีคุณภาพสูงซึ่งตรงตามมาตรฐานสากล นักการศึกษาที่มีประสบการณ์ของเราใช้วิธีการสอนที่เป็นนวัตกรรมเพื่อดึงดูดนักเรียน ทำให้มั่นใจได้ถึงรากฐานที่แข็งแกร่งในวิชาหลัก ในขณะเดียวกันก็ยอมรับความสมบูรณ์ของความหลากหลายทางวัฒนธรรม
2. ความสามารถทางภาษา:
เราเชื่อในพลังของภาษาในฐานะสะพานเชื่อมระหว่างวัฒนธรรม นักเรียนของเรามีความสามารถในภาษาแม่ ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง และภาษาจีนเป็นภาษาที่สาม ซึ่งช่วยเพิ่มพูนทักษะการสื่อสารและความเข้าใจทางวัฒนธรรม ผ่านประสบการณ์การใช้ภาษาที่เข้มข้น เราเตรียมความพร้อมนักเรียนของเราให้เป็นผู้พูด ผู้อ่าน และนักเขียนที่มีความมั่นใจในหลายภาษา
3. การพัฒนาแบบองค์รวม:
เรามุ่งเน้นไปที่การพัฒนาแบบองค์รวมของเด็กแต่ละคน ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีทางสังคม อารมณ์ และร่างกาย สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่สนับสนุนของเราส่งเสริมความสัมพันธ์เชิงบวก การทำงานเป็นทีม และความเห็นอกเห็นใจ เราเปิดโอกาสให้นักเรียนได้สำรวจความสนใจและความสามารถของตนเอง บ่มเพาะความคิดสร้างสรรค์และความหลงใหลของพวกเขา
4. ความเป็นพลเมืองโลก:
เราปลูกฝังจิตสำนึกความเป็นพลเมืองโลกในตัวนักเรียนของเรา โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของความเห็นอกเห็นใจ ความอดทน และความเข้าใจมุมมองที่แตกต่าง ผ่านประสบการณ์หลากวัฒนธรรมและโปรแกรมสร้างความตระหนักรู้ระดับโลก นักเรียนของเราพัฒนาทักษะและทัศนคติที่จำเป็นต่อการเติบโตในโลกที่เชื่อมต่อถึงกัน กลายเป็นพลเมืองโลกที่มีความรับผิดชอบและเห็นอกเห็นใจ
5. การมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชน:
เรารับรู้ถึงความสำคัญของความร่วมมือที่แข็งแกร่งระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน เรามีส่วนร่วมกับผู้ปกครองในการศึกษาของบุตรหลานอย่างแข็งขัน ส่งเสริมความรู้สึกเป็นเจ้าของและการทำงานร่วมกัน ด้วยการสร้างชุมชนที่สนับสนุนและครอบคลุม เราจึงสร้างสภาพแวดล้อมที่บ่มเพาะซึ่งเด็กทุกคนสามารถเจริญรุ่งเรืองได้
โรงเรียนประถมศึกษานานาชาติ ASIS ดำรงหลักสูตรที่เข้มงวดและมีโครงสร้าง เพื่อนำทางนักเรียนของเราตลอด 6 ปีของการศึกษาระดับประถมศึกษา วัตถุประสงค์คือการวางรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับนักเรียนของเรา เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนรู้เพิ่มเติม และเสริมสร้างทักษะทางภาษาที่สำคัญสำหรับอนาคตของพวกเขา นักเรียนของเราคาดว่าจะเข้าสอบ International Primary School Leaving Examinations (iPSLE) เมื่อสิ้นสุดระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
การสอบนานาชาตินี้ออกแบบโดยคณะกรรมการการสอบและการประเมินผลของสิงคโปร์ (SEAB) ซึ่งทำหน้าที่เป็นเกณฑ์มาตรฐานสำหรับนักเรียนที่เรียนหลักสูตรสิงคโปร์ทั่วโลก
หลักสูตรภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา
1. ความเป็นเลิศทางวิชาการ:
วิสัยทัศน์: ปลูกฝังผู้สื่อสารที่มีความมั่นใจและพูดจาฉะฉาน ซึ่งมีความพร้อมที่จะเติบโตในโลกที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง
พันธกิจ: ให้อำนาจแก่ผู้เรียนรุ่นเยาว์ของเราด้วยภาษาอังกฤษ บ่มเพาะความสามารถในการสื่อสาร คิดเชิงวิพากษ์ และยอมรับความสมบูรณ์ของวรรณคดี
ภาพรวม
หลักสูตรภาษาอังกฤษช่วยให้นักเรียนของเรากลายเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตที่เป็นอิสระ นักคิดเชิงสร้างสรรค์ และผู้แก้ปัญหาที่สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพในภาษาอังกฤษมาตรฐาน ในแผนกภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา เราใช้หลักสูตรภาษาอังกฤษ STELLAR (กลยุทธ์สำหรับการเรียนรู้และการอ่านภาษาอังกฤษ) จากสิงคโปร์ เพื่อให้แน่ใจว่านักเรียนของเราจะใช้ศักยภาพสูงสุดและพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษผ่านการเรียนรู้ที่สนุกสนานและแท้จริง
ผลลัพธ์ที่ต้องการ
เมื่อสำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษา นักเรียนจะสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
พวกเขาสามารถ:
- ฟัง พูด อ่าน เขียน และนำเสนอในภาษาอังกฤษที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งถูกต้องตามหลักไวยากรณ์และคล่องแคล่ว
- คิด วิเคราะห์ และประเมินข้อความนิยายและสารคดี
- โต้ตอบกับผู้คนจากวัฒนธรรมเดียวกันหรือต่างวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ


หลักสูตรภาษาจีนระดับประถมศึกษา
ภาพรวม
หลักสูตรภาษาจีนระดับประถมศึกษาแบบเสริมได้รับการพัฒนาขึ้นสำหรับนักเรียนจากภูมิหลังการเรียนรู้ที่หลากหลาย โดยอ้างอิงจากหลักสูตรภาษาจีนของสิงคโปร์ปี 2015 ในหลักสูตรภาษาจีนแบบเสริมและแตกต่างนี้ เราจะมีการเรียนรู้สี่ระดับ (ภาษาจีนขั้นสูง / ภาษาจีนหลัก / ภาษาจีนเชิงฟังก์ชัน / ภาษาจีนเพื่อการสนทนา) เพื่อให้เหมาะกับความต้องการและความสามารถของนักเรียน

ผลลัพธ์ที่ต้องการ
ด้วยหลักสูตรภาษาจีนระดับประถมศึกษาแบบเสริมนี้ นักเรียนจะสามารถ:
- ฝึกฝนทักษะการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียนแบบบูรณาการ และได้รับความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ภาษา
- ใช้ภาษาด้วยความเพลิดเพลินในฐานะเครื่องมือแห่งความคิด ความคิดสร้างสรรค์ การเรียนรู้ และการแสดงออกถึงตัวตน
- ให้นักเรียนซาบซึ้งในคุณค่าและสุนทรียศาสตร์ของภาษาจีน
- พัฒนาทักษะทางภาษาควบคู่ไปกับการปลูกฝังค่านิยมด้านมนุษยธรรม

แนวทาง
หลักสูตรนี้ใช้วิธีการสอนและการเรียนรู้แบบแตกต่างเป็นหลัก รวมถึงการบูรณาการหลักการสอนภาษาที่เกี่ยวข้องและเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่ทันสมัย เพื่อดึงดูดนักเรียนและเพิ่มพูนการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น
เรายังมุ่งเน้นไปที่การใช้ภาษาจีนเชิงฟังก์ชัน โดยให้ความสำคัญกับทักษะการฟังและการพูดเป็นรากฐานของความสามารถทางภาษา โดยมีโอกาสให้นักเรียนได้พัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ภาษาเพิ่มเติม ผ่านการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและโอกาสเชิงปฏิบัติอื่นๆ เพื่อความซาบซึ้งในภาษาและวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้น
ในหลักสูตรภาษาจีนแบบเสริมนี้ เราจะใช้เนื้อหาการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของนักเรียน ทรัพยากรการสอนและการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น แอนิเมชันและเกมแบบโต้ตอบดิจิทัล รวมถึงงานที่ใช้ภาษาที่น่าสนใจและแท้จริง

ภาพรวมหลักสูตรคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
จุดมุ่งหมายของการเรียนรู้คณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์มีส่วนช่วยให้เกิดความเข้าใจในหลายสาขาวิชา และเป็นรากฐานสำหรับนวัตกรรมและวิธีแก้ปัญหาต่างๆ ในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเป็นพื้นฐานในหลายๆ ด้านของกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเรา ตั้งแต่การทำความเข้าใจข้อมูลรอบตัวเรา ไปจนถึงการตัดสินใจอย่างชาญฉลาดเกี่ยวกับการเงินส่วนบุคคล
หลักสูตรคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
หลักสูตรคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษานำเสนอในสามด้านเนื้อหา ได้แก่ จำนวน เรขาคณิต สถิติ เนื้อหาทั้งสามด้านได้รับการสนับสนุนโดยการแก้ปัญหา ซึ่งอธิบายถึงการใช้ทักษะและเทคนิค รวมถึงการประยุกต์ใช้กลยุทธ์ในการแก้ปัญหา กลยุทธ์ทางจิตใจยังเป็นส่วนสำคัญของเนื้อหาจำนวน
หลักสูตรนี้มุ่งเน้นไปที่ทฤษฎี รูปแบบ ระบบ ฟังก์ชัน และความสัมพันธ์ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปใช้ และพัฒนาความเข้าใจแบบองค์รวมในวิชานี้ กรอบหลักสูตรคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาเป็นรากฐานที่มั่นคง ซึ่งสามารถนำไปสร้างระดับการศึกษาในขั้นต่อๆ ไปได้
ด้วยเหตุผลเหล่านี้ หลักสูตรคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนทุกคนสามารถ:
- ได้รับแนวคิดและทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน และการเรียนรู้คณิตศาสตร์อย่างต่อเนื่อง
- พัฒนาการคิด การใช้เหตุผล การสื่อสาร การประยุกต์ใช้ และทักษะการคิดแบบ Metacognitive ผ่านการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และ
- สร้างคุณลักษณะและส่งเสริมความสนใจในวิชาคณิตศาสตร์
ประเด็นหลัก
หลักสูตรเน้นการพัฒนากระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่สำคัญ เช่น การใช้เหตุผลและการสื่อสาร โดยการทำให้ประสบการณ์การเรียนรู้ที่นักเรียนควรได้รับในระหว่างการเรียนรู้นั้นชัดเจน เรามุ่งมั่นที่จะปรับปรุงการสอนและการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษาให้ดียิ่งขึ้น และทำให้แน่ใจว่าหลักสูตรยังคงมีความเกี่ยวข้อง และเตรียมความพร้อมนักเรียนสำหรับการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาต่อไป
ประเด็นหลักของหลักสูตรนี้:
- พัฒนากระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่สำคัญ ซึ่งสนับสนุนการพัฒนาความสามารถในศตวรรษที่ 21
- พัฒนาความตระหนักรู้เกี่ยวกับแนวคิดหลักในวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจและซาบซึ้งในวิชาคณิตศาสตร์มากยิ่งขึ้น และ
- ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะการคิดแบบ Metacognitive เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองและการสะท้อนความคิด
คุณสมบัติของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์สามารถอธิบายได้ว่าเป็นการศึกษาคุณลักษณะ ความสัมพันธ์ การดำเนินการ อัลกอริทึม และการประยุกต์ใช้ตัวเลขและพื้นที่ในระดับพื้นฐาน และแนวคิดเชิงนามธรรมในระดับที่สูงขึ้น แนวคิดทางคณิตศาสตร์ ความรู้ที่เกี่ยวข้อง และวิธีการต่างๆ เป็นผลผลิตของความเข้าใจ การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ และการคิดเชิงวิพากษ์ และมักได้รับแรงบันดาลใจจากการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน การคิดเชิงนามธรรมเป็นสิ่งที่ทำให้คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา คณิตศาสตร์เป็นภาษาสำหรับการสื่อสารแนวคิดและผลลัพธ์ของสาขาวิชา
ธีมและพัฒนาการ
จากคำอธิบายคุณสมบัติของคณิตศาสตร์ข้างต้น เราได้ธีมในการศึกษาคณิตศาสตร์สี่ธีม

ภาพรวมหลักสูตรวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา
1. กรอบหลักสูตรวิทยาศาสตร์
กรอบหลักสูตรวิทยาศาสตร์อ้างอิงจากกรอบนโยบายสำหรับการสอนและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ได้รับการออกแบบมาเพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนเป็นพลเมืองที่มีประสิทธิภาพในโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีมากขึ้น และการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตอบคำถามและแก้ปัญหา มีพื้นฐานมาจากสามโดเมน ได้แก่ ความรู้ ความเข้าใจ และการประยุกต์ใช้ ทักษะและกระบวนการ จริยธรรมและทัศนคติ หลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยให้นักเรียนมองว่าวิทยาศาสตร์มีความหมายและมีประโยชน์ มีพื้นฐานมาจากความรู้ ประเด็น และคำถามที่เกี่ยวข้องกับบทบาทของวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน สังคม และสิ่งแวดล้อม

หลักสูตรวิทยาศาสตร์ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้นักเรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน เริ่มต้นด้วยความเข้าใจที่ว่าโดยธรรมชาติแล้วเด็กๆ มีความอยากรู้อยากเห็น และต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับโลกรอบตัว หลักสูตรวิทยาศาสตร์ต่อยอดจากความอยากรู้อยากเห็นนี้ และช่วยให้นักเรียนพัฒนาทักษะและความรู้ที่จำเป็นต่อการสำรวจโลกธรรมชาติและโลกกายภาพ
เป้าหมายสูงสุดของหลักสูตรวิทยาศาสตร์คือให้นักเรียนสนุกกับวิทยาศาสตร์ และมองว่าวิทยาศาสตร์เป็นเครื่องมือที่มีค่าสำหรับการทำความเข้าใจโลกรอบตัว
ครูมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมวัฒนธรรมการใฝ่รู้ในห้องเรียนวิทยาศาสตร์ ครูวิทยาศาสตร์มีหน้าที่แบ่งปันความตื่นเต้นและคุณค่าของวิทยาศาสตร์กับนักเรียน นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็นผู้เอื้ออำนวยและแบบอย่างสำหรับกระบวนการสอบถาม
ครูสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมและท้าทายนักเรียนในการพัฒนาความรู้สึกใฝ่รู้ แนวทางการสอนและการเรียนรู้จะเน้นที่นักเรียนในฐานะผู้ใฝ่รู้
ตารางต่อไปนี้แสดงคำอธิบายของแต่ละโดเมนที่เน้นย้ำถึงการปฏิบัติทางวิทยาศาสตร์:
ความรู้ ความเข้าใจ และการประยุกต์ใช้ | ทักษะและกระบวนการ | จริยธรรมและทัศนคติ |
ปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์ ข้อเท็จจริง แนวคิด และหลักการ คำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ ศัพท์เฉพาะ และแบบแผน เครื่องมือและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงเทคนิคและแง่มุมด้านความปลอดภัย การประยุกต์ใช้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | ทักษะ การสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนกประเภท การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ การสื่อสาร การอนุมาน การตั้งสมมติฐาน การทำนาย การวิเคราะห์ การสร้างความเป็นไปได้ การประเมินผล กระบวนการ การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ การตัดสินใจ การสืบสวน | ความอยากรู้อยากเห็น ความคิดสร้างสรรค์ ความซื่อสัตย์ ความเป็นกลาง ใจกว้าง ความเพียร ความรับผิดชอบ |
โดเมนต่างๆ ได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่เสมอโดยเชื่อมโยงกับบทบาทของวิทยาศาสตร์ในชีวิตสมัยใหม่:
วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน | วิทยาศาสตร์ในสังคม | วิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม |
การใช้ทักษะทางวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน เช่น การสังเกตแนวโน้มและรูปแบบ การวิเคราะห์ข้อมูลจากรายงานสื่อ ฯลฯ | การมีส่วนร่วมในการอภิปรายทางวิทยาศาสตร์ที่มีความหมายกับผู้อื่น | ทำความเข้าใจตำแหน่งของมนุษยชาติในจักรวาล |
ความสามารถในศตวรรษที่ 21 และความรู้ทางวิทยาศาสตร์
ความสามารถในศตวรรษที่ 21
กรอบความสามารถในศตวรรษที่ 21 เป็นแนวทางสำหรับการให้ความรู้แก่นักเรียนเพื่อความสำเร็จในโลกศตวรรษที่ 21 มุ่งเน้นไปที่การพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีความมั่นใจ ผู้เรียนรู้ด้วยตนเอง พลเมืองที่มีความกังวล และผู้มีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน สิ่งเหล่านี้เป็นคุณสมบัติที่นักเรียนต้องมีเพื่อที่จะเติบโตและสร้างผลกระทบเชิงบวกในโลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ทักษะที่สำคัญที่สุดสำหรับศตวรรษที่ 21 คือความรู้ด้านพลเมือง ความตระหนักรู้ระดับโลกและทักษะข้ามวัฒนธรรม การคิดเชิงวิพากษ์และสร้างสรรค์ และทักษะด้านข้อมูลและการสื่อสาร
ความรู้ทางวิทยาศาสตร์
การศึกษาวิทยาศาสตร์สำหรับอนาคตไม่ควรสอนเฉพาะแนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์แก่นักเรียนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงทักษะและความรู้ที่พวกเขาจำเป็นต้องใช้ในการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์เพื่อทำความเข้าใจและแก้ปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริง นักเรียนต้องสามารถระบุคำถาม รวบรวมและวิเคราะห์หลักฐาน และสรุปผลตามหลักฐานได้ นอกจากนี้ยังต้องเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และวิธีการนำไปใช้เพื่อกำหนดโลกของเรา สุดท้าย นักเรียนต้องพัฒนาจริยธรรมและทัศนคติที่จำเป็นต่อการมีส่วนร่วมในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ในฐานะพลเมืองที่มีข้อมูลครบถ้วน
การศึกษาวิทยาศาสตร์ที่มุ่งเน้นไปที่เป้าหมายเหล่านี้จะช่วยให้นักเรียนพัฒนาทักษะและนิสัยทางปัญญาดังต่อไปนี้:
- ทักษะการใช้เหตุผลและการวิเคราะห์
- ทักษะการตัดสินใจและการแก้ปัญหา
- ความยืดหยุ่นในการตอบสนองต่อบริบทที่แตกต่างกัน
- ใจที่เปิดกว้างและใฝ่รู้
ทักษะเหล่านี้มีความสำคัญต่อความสำเร็จในโลกศตวรรษที่ 21 และสอดคล้องกับความสามารถในศตวรรษที่ 21 ที่ต้องการ
2. จุดมุ่งหมาย
หลักสูตรวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษามีจุดมุ่งหมายเพื่อ:
- ให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ที่ต่อยอดจากความสนใจและความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับโลกรอบตัว เป้าหมายนี้เกี่ยวกับการทำให้วิทยาศาสตร์มีความเกี่ยวข้องและน่าสนใจสำหรับนักเรียน เกี่ยวกับการช่วยให้นักเรียนเห็นว่าวิทยาศาสตร์เชื่อมโยงกับชีวิตของพวกเขาเองและโลกรอบตัวพวกเขาอย่างไร
- ให้นักเรียนเข้าใจคำศัพท์และแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เพื่อช่วยให้พวกเขาเข้าใจตนเองและโลกรอบตัว เป้าหมายนี้เกี่ยวกับการให้รากฐานที่จำเป็นแก่นักเรียนเพื่อทำความเข้าใจวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับการสอนแนวคิดและคำศัพท์พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้พวกเขาสามารถเข้าใจโลกรอบตัวได้
- ให้นักเรียนมีโอกาสพัฒนาทักษะ นิสัยทางปัญญา และทัศนคติที่จำเป็นสำหรับการสอบถามทางวิทยาศาสตร์ เป้าหมายนี้เกี่ยวกับการช่วยให้นักเรียนเป็นนักวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับการสอนทักษะและนิสัยทางปัญญาที่พวกเขาต้องการในการทำการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูล และสรุปผล เกี่ยวกับการช่วยให้พวกเขาพัฒนาทัศนคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์และเห็นคุณค่าของการสอบถามทางวิทยาศาสตร์
- เตรียมความพร้อมนักเรียนให้ใช้ความรู้และวิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการตัดสินใจส่วนบุคคล เป้าหมายนี้เกี่ยวกับการช่วยให้นักเรียนนำวิทยาศาสตร์ไปใช้ในชีวิต เกี่ยวกับการสอนวิธีใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพื่อตัดสินใจอย่างชาญฉลาดเกี่ยวกับสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และอนาคตของพวกเขา
- ช่วยให้นักเรียนซาบซึ้งว่าวิทยาศาสตร์มีอิทธิพลต่อผู้คนและสิ่งแวดล้อมอย่างไร เป้าหมายนี้เกี่ยวกับการช่วยให้นักเรียนมองเห็นภาพรวม เกี่ยวกับการช่วยให้พวกเขาเข้าใจว่าวิทยาศาสตร์มีส่วนในการกำหนดโลกของเราอย่างไร และยังคงมีอิทธิพลต่อชีวิตของเราอย่างไร