การเรียนการสอน
ปฐมวัย (เนิร์สเซอรี่และอนุบาล)
หลักสูตรปฐมวัยของ ASIS อ้างอิงจากหลักสูตร Singapore Nurturing Early Learners (NEL) ผสมผสานกับหลักสูตรนานาชาติปฐมวัย (iEYC) และหลักสูตรปฐมวัยนานาชาติ (PYP)
หลักการสอนและกลยุทธ์การสอนของเราได้รับแรงบันดาลใจจาก Reggio Emilia และ Montessori และเรานำแนวคิดของ Curiosity Approach มาใช้ เราเชื่อในวิธีการแบบผสมผสาน โดยผสมผสานสิ่งที่ดีที่สุดของแนวทางและความแตกต่างเหล่านี้ เพื่อนำเสนอประสบการณ์การศึกษาและการเรียนรู้ที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งตอบสนองความต้องการของผู้เรียนที่แตกต่างกัน
ปรัชญาของเรา:
หลักสูตรปฐมวัยของเราได้รับการออกแบบมาเพื่อจัดหาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่บ่มเพาะและกระตุ้นสำหรับเด็กในระดับเนิร์สเซอรี่ 1&2 อนุบาล 1 และอนุบาล 2 หลักสูตรของเรามีรากฐานมาจากความเชื่อที่ว่าเด็กทุกคนมีความพิเศษและสามารถบรรลุศักยภาพสูงสุดของตนเองได้ เมื่อได้รับประสบการณ์ทางการศึกษาที่สนับสนุนและตอบสนองต่อวัฒนธรรม โรงเรียนของเราให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการเรียนรู้ผ่านการเล่น การสอบถาม และประสบการณ์ตรง ซึ่งส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญา สังคม อารมณ์ และร่างกายของเด็ก
กรอบหลักสูตรของเรา:
โครงร่างหลักสูตรของเราอ้างอิงจากกรอบ Singapore’s Nurturing Early Learners (NEL) ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเด็กแบบองค์รวม มีโครงสร้างร่วมกับหลักสูตรนานาชาติปฐมวัย (IEYC) รวมถึงหลักสูตรปฐมวัยของ IB ที่มีการสอนแบบก้าวหน้า เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้พื้นฐานของเด็กในโรงเรียนของเรา เราใช้มิติที่เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง และเชื่อว่าเด็กๆ จะกลายเป็นผู้เรียนที่มีความสามารถผ่าน 6 ด้านการเรียนรู้ของเรา:
- การพัฒนาภาษาและการรู้หนังสือ (ไทย อังกฤษ และจีน):
- การพัฒนาคำศัพท์ผ่านการเล่านิทาน เพลง และบทกลอน
- บทนำสู่การออกเสียงและทักษะการอ่านขั้นต้น
- ส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาเพื่อการแสดงออกและการรับรู้ผ่านการสนทนาและการอภิปราย
- คณิตศาสตร์:
- สำรวจตัวเลข รูปร่าง รูปแบบ และขนาดผ่านกิจกรรมลงมือปฏิบัติจริง
- บทนำสู่แนวคิดการนับ การเรียงลำดับ และการวัดขั้นพื้นฐาน
- พัฒนาทักษะการแก้ปัญหาผ่านเกมและปริศนา
- วิทยาศาสตร์และการสำรวจ:
- ส่งเสริมความอยากรู้อยากเห็นผ่านการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
- สำรวจโลกธรรมชาติ วัฏจักรชีวิต และสิ่งแวดล้อม
- การทดลองและการสังเกตการณ์จริงเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงวิพากษ์
- พัฒนาการทางสังคมและอารมณ์:
- ส่งเสริมความตระหนักรู้ในตนเองและความเห็นอกเห็นใจ
- ส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ทางสังคมเชิงบวกและการแก้ไขข้อขัดแย้ง
- สร้างความมั่นใจในตนเองและความเป็นอิสระผ่านงานที่เหมาะสมกับวัย
- ศิลปะและความคิดสร้างสรรค์:
- สำรวจรูปแบบต่างๆ ของการแสดงออกทางศิลปะ เช่น การวาดภาพ การระบายสี ดนตรี และการเต้นรำ
- ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการผ่านโครงงานแบบปลายเปิด
- การสัมผัสกับวัฒนธรรมที่แตกต่างและประเพณีทางศิลปะของพวกเขา
- พัฒนาการทางร่างกาย:
- พัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ผ่านการเล่นและเกมกลางแจ้ง
- เพิ่มพูนทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การวาดภาพ การตัด และการร้อยด้าย
- ส่งเสริมวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีผ่านการออกกำลังกายและการศึกษาโภชนาการ
การประเมินและการติดตามความก้าวหน้า:
- การสังเกตและบันทึกความก้าวหน้าของเด็กแต่ละคนอย่างต่อเนื่อง
- การประชุมผู้ปกครองและครูเป็นประจำเพื่อแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกและกำหนดเป้าหมาย
- แผนการเรียนรู้แบบเฉพาะบุคคลเพื่อตอบสนองความต้องการและความสนใจเฉพาะ
กิจกรรมเสริม:
- การทัศนศึกษา วิทยากรรับเชิญ และกิจกรรมทางวัฒนธรรม เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์การเรียนรู้
- โครงการบริการชุมชนเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม
- กิจกรรมนอกหลักสูตร เช่น กีฬา ดนตรี และศิลปะ
การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง:
- ส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการศึกษาของบุตรหลาน
- จัดหาทรัพยากรและเวิร์กช็อปเพื่อสนับสนุนผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการของบุตรหลาน
การเปลี่ยนผ่านไปสู่ระดับที่สูงขึ้น (อนุบาล):
- การเตรียมการอย่างค่อยเป็นค่อยไปสำหรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระดับถัดไป โดยมุ่งเน้นที่ทักษะความพร้อม
- ความร่วมมือกับครูระดับสูงเพื่อให้แน่ใจว่ามีความก้าวหน้าอย่างราบรื่น
ภาพรวมหลักสูตรภาษาจีน (N1 – K2)
หลักสูตรอนุบาลภาษาจีนที่ ASIS สร้างขึ้นจากจุดตัดของ Singapore Nurturing Early
Learners Framework และหลักสูตรปฐมวัยนานาชาติ (IB) เป็นแนวทางการศึกษาที่ครอบคลุมและแบบองค์รวม
หลักสูตรนี้ดึงมาจากกรอบ NEL ของสิงคโปร์ โดยเน้นการบ่มเพาะทักษะพื้นฐานในภาษาจีนกลาง รวมถึงความเชี่ยวชาญด้านตัวอักษร ความสามารถในการสนทนาขั้นพื้นฐาน และความซาบซึ้งในวัฒนธรรมจีน
หลักสูตรนี้ผสมผสานกับหลักสูตรปฐมวัยของ IB โดยนำแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะมาใช้ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรุ่นเยาว์สำรวจภาษาจีนผ่านการสืบสวนที่ขับเคลื่อนด้วยความอยากรู้อยากเห็นและประสบการณ์ตรง หลักสูตรนี้ยังเน้นธีมสหวิทยาการที่เอื้อต่อการเชื่อมโยงในวิชาต่างๆ ส่งเสริมการพัฒนาแบบองค์รวมของทักษะด้านความรู้ความเข้าใจ สังคม อารมณ์ และร่างกาย
ครูมีบทบาทสำคัญในการชี้นำนักเรียนผ่านการสืบเสาะที่มีความหมาย ส่งเสริมความรักในการเรียนรู้และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมจีน แนวทางแบบผสมผสานนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเตรียมความพร้อมนักเรียนสำหรับความสำเร็จทางวิชาการในอนาคต ในขณะเดียวกันก็บ่มเพาะให้พวกเขาเป็นพลเมืองโลกที่อยากรู้อยากเห็น มีความเห็นอกเห็นใจ และมีความตระหนักรู้ทางวัฒนธรรม
เนื้อหาของหลักสูตรภาษาจีน N1 - K2
แผนการสอนสำหรับภาษาจีนอนุบาลที่ ASIS ซึ่งสอดคล้องกับหลักการของหลักสูตรปฐมวัยนานาชาติ (IB) และ Singapore Nurturing Early Learners Framework ได้รับการออกแบบมาอย่างดีเพื่อมอบประสบการณ์การเรียนรู้ที่ครอบคลุมและน่าสนใจสำหรับผู้เรียนรุ่นเยาว์
แผนการสอนมีพื้นฐานมาจากแนวทางแบบองค์รวมของ IB โดยบูรณาการวิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะ ส่งเสริมการสำรวจเชิงรุกและประสบการณ์ตรงเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา สอดคล้องกับหลักสูตรสิงคโปร์ แผนการสอนเน้นทักษะพื้นฐานในภาษาจีนกลาง รวมถึงการรู้จักตัวอักษร การสนทนาขั้นพื้นฐาน และความซาบซึ้งในวัฒนธรรม
กิจกรรมการเรียนรู้ได้รับการออกแบบให้มีการโต้ตอบและมีชีวิตชีวา ส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นและความคิดสร้างสรรค์ แผนการสอนมีโครงสร้างเพื่อรวมกลยุทธ์การสอนที่หลากหลาย ศูนย์การเรียนรู้ และแนวทางที่แตกต่างกัน เพื่อตอบสนองรูปแบบการเรียนรู้ของแต่ละบุคคล เพื่อให้แน่ใจว่าเด็กแต่ละคนพัฒนาทักษะทางภาษาในจังหวะของตนเอง
แนวทางแบบบูรณาการนี้ไม่เพียงแต่ส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนเป้าหมายที่กว้างขึ้นของการพัฒนาแบบองค์รวม ซึ่งสอดคล้องกับปรัชญาการศึกษาของทั้ง IB และหลักสูตรสิงคโปร์สำหรับระดับอนุบาล
หัวข้อ | N | K1 | K2 |
เราคือใคร | คำศัพท์หลัก | คำศัพท์หลัก | คำศัพท์หลัก |
ครอบครัวของฉัน | ประโยคหลัก | ประโยคหลัก | ประโยคหลัก |
เราจัดการตัวเองอย่างไร | เส้นขีดภาษาจีน | เส้นขีดภาษาจีน | เส้นขีดภาษาจีน |
แบ่งปันโลก | พินอินพื้นฐาน | ||
โลกทำงานอย่างไร | (เกี่ยวข้องกับตัวอักษรของ P1) | (เกี่ยวข้องกับตัวอักษรของ P1) |
เป้าหมายที่ต้องการ
เป้าหมายที่ต้องการสำหรับการศึกษาภาษาจีนระดับอนุบาล ซึ่งบูรณาการหลักการของหลักสูตรปฐมวัยนานาชาติ (IB) และ Singapore Nurturing Early Learners Framework ครอบคลุมการพัฒนาแบบองค์รวมของความสามารถทางภาษาและทักษะที่จำเป็น
โปรแกรมนี้มีรากฐานมาจากปรัชญาของ IB โดยมีเป้าหมายเพื่อปลูกฝังไม่เพียงแต่ความสามารถทางภาษาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงทักษะการเรียนรู้ (ATL) ที่กว้างขึ้นด้วย ทักษะเหล่านี้รวมถึงการสื่อสาร ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม การจัดการตนเอง การวิจัย และการคิดเชิงวิพากษ์
สอดคล้องกับ Singapore NEL Framework จุดมุ่งหมายของการสอนและการเรียนรู้ภาษาคือเพื่อให้เด็กๆ สนุกกับการเรียนรู้ภาษาในลักษณะที่กระตือรือร้นและมีปฏิสัมพันธ์ เพื่อให้พวกเขาสามารถพัฒนาความสนใจและความมั่นใจในการใช้ภาษาในชีวิตประจำวัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ ได้มีการกำหนดวัตถุประสงค์กว้างๆ ไว้ 3 ประการ ได้แก่ ก) การสื่อสาร ข) วัฒนธรรม และ ค) การเชื่อมต่อ
ใน SIS เป้าหมายการเรียนรู้ที่ต้องการซึ่งปรับแต่งให้เหมาะสมของเรามุ่งเน้นไปที่การบรรลุทักษะพื้นฐานในภาษาจีนกลาง เช่น การรู้จักตัวอักษร ความสามารถในการสนทนาขั้นพื้นฐาน และความซาบซึ้งในวัฒนธรรมจีน
การประเมิน
การประเมินความสามารถทางภาษาจีนในระดับอนุบาลของ SIS ซึ่งยึดหลักการของหลักสูตรปฐมวัยนานาชาติ (IB) และหลักสูตรสิงคโปร์ เป็นกระบวนการที่ครอบคลุมและมีความละเอียดอ่อน
การประเมินนี้ดึงมาจากแนวทางแบบองค์รวมของ IB โดยมุ่งเน้นไม่เพียงแต่ความสามารถทางภาษาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพัฒนาการในวงกว้างของเด็กด้วย รวมถึงพัฒนาการด้านความรู้ความเข้าใจ สังคม อารมณ์ และร่างกาย
สอดคล้องกับหลักสูตรสิงคโปร์ที่เน้นทักษะพื้นฐาน การประเมินครอบคลุมความสามารถในการทำความเข้าใจและแสดงความคิดเห็นในภาษาจีนกลาง การรู้จักตัวอักษรจีน และการมีส่วนร่วมในการสนทนาที่เหมาะสมกับวัย
มีการใช้เครื่องมือการประเมินที่หลากหลาย เช่น การสังเกต การประเมินผลงาน และกิจกรรมที่ใช้ภาษา เพื่อให้เข้าใจความก้าวหน้าของเด็กแต่ละคนอย่างรอบด้าน ครูใช้การประเมินแบบอิงกระบวนการเพื่อแจ้งกลยุทธ์การสอน และทำให้แน่ใจว่าตรงตามความต้องการการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน
เป้าหมายคือการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนและให้กำลังใจ ซึ่งไม่เพียงแต่ส่งเสริมความสามารถทางภาษาเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมทัศนคติเชิงบวกต่อภาษาและวัฒนธรรมจีน ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ IB และสิงคโปร์ในการส่งเสริมการพัฒนาแบบองค์รวมในช่วงปฐมวัย
การประเมินแบบอิงกระบวนการต่อภาคเรียน
- N: การฟังและการพูด
- K1 – K2: การฟัง การพูด การอ่าน และการลากเส้น/การเขียน
การประเมินผลสัมฤทธิ์ต่อภาคเรียน
- N: ไม่มี
- K1 – K2: การฟัง การพูด การอ่าน และการลากเส้น/การเขียน
- ทักษะ ATL ของ IB
- การสังเกต
- ผลงาน