Back

ปฐมวัย (เนิร์สเซอรี่และอนุบาล)

หลักสูตรปฐมวัยของ ASIS อ้างอิงจากหลักสูตร Singapore Nurturing Early Learners (NEL) ผสมผสานกับหลักสูตรนานาชาติปฐมวัย (iEYC) และหลักสูตรปฐมวัยนานาชาติ (PYP)

หลักการสอนและกลยุทธ์การสอนของเราได้รับแรงบันดาลใจจาก Reggio Emilia และ Montessori และเรานำแนวคิดของ Curiosity Approach มาใช้ เราเชื่อในวิธีการแบบผสมผสาน โดยผสมผสานสิ่งที่ดีที่สุดของแนวทางและความแตกต่างเหล่านี้ เพื่อนำเสนอประสบการณ์การศึกษาและการเรียนรู้ที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งตอบสนองความต้องการของผู้เรียนที่แตกต่างกัน

ปรัชญาของเรา:

หลักสูตรปฐมวัยของเราได้รับการออกแบบมาเพื่อจัดหาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่บ่มเพาะและกระตุ้นสำหรับเด็กในระดับเนิร์สเซอรี่ 1&2 อนุบาล 1 และอนุบาล 2 หลักสูตรของเรามีรากฐานมาจากความเชื่อที่ว่าเด็กทุกคนมีความพิเศษและสามารถบรรลุศักยภาพสูงสุดของตนเองได้ เมื่อได้รับประสบการณ์ทางการศึกษาที่สนับสนุนและตอบสนองต่อวัฒนธรรม โรงเรียนของเราให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการเรียนรู้ผ่านการเล่น การสอบถาม และประสบการณ์ตรง ซึ่งส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญา สังคม อารมณ์ และร่างกายของเด็ก

กรอบหลักสูตรของเรา:

โครงร่างหลักสูตรของเราอ้างอิงจากกรอบ Singapore’s Nurturing Early Learners (NEL) ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเด็กแบบองค์รวม มีโครงสร้างร่วมกับหลักสูตรนานาชาติปฐมวัย (IEYC) รวมถึงหลักสูตรปฐมวัยของ IB ที่มีการสอนแบบก้าวหน้า เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้พื้นฐานของเด็กในโรงเรียนของเรา เราใช้มิติที่เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง และเชื่อว่าเด็กๆ จะกลายเป็นผู้เรียนที่มีความสามารถผ่าน 6 ด้านการเรียนรู้ของเรา:

  1. การพัฒนาภาษาและการรู้หนังสือ (ไทย อังกฤษ และจีน):
    • การพัฒนาคำศัพท์ผ่านการเล่านิทาน เพลง และบทกลอน
    • บทนำสู่การออกเสียงและทักษะการอ่านขั้นต้น
    • ส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาเพื่อการแสดงออกและการรับรู้ผ่านการสนทนาและการอภิปราย
  2. คณิตศาสตร์:
    • สำรวจตัวเลข รูปร่าง รูปแบบ และขนาดผ่านกิจกรรมลงมือปฏิบัติจริง
    • บทนำสู่แนวคิดการนับ การเรียงลำดับ และการวัดขั้นพื้นฐาน
    • พัฒนาทักษะการแก้ปัญหาผ่านเกมและปริศนา
  3. วิทยาศาสตร์และการสำรวจ:
    • ส่งเสริมความอยากรู้อยากเห็นผ่านการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
    • สำรวจโลกธรรมชาติ วัฏจักรชีวิต และสิ่งแวดล้อม
    • การทดลองและการสังเกตการณ์จริงเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงวิพากษ์
  4. พัฒนาการทางสังคมและอารมณ์:
    • ส่งเสริมความตระหนักรู้ในตนเองและความเห็นอกเห็นใจ
    • ส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ทางสังคมเชิงบวกและการแก้ไขข้อขัดแย้ง
    • สร้างความมั่นใจในตนเองและความเป็นอิสระผ่านงานที่เหมาะสมกับวัย
  5. ศิลปะและความคิดสร้างสรรค์:
    • สำรวจรูปแบบต่างๆ ของการแสดงออกทางศิลปะ เช่น การวาดภาพ การระบายสี ดนตรี และการเต้นรำ
    • ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการผ่านโครงงานแบบปลายเปิด
    • การสัมผัสกับวัฒนธรรมที่แตกต่างและประเพณีทางศิลปะของพวกเขา
  6. พัฒนาการทางร่างกาย:
    • พัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ผ่านการเล่นและเกมกลางแจ้ง
    • เพิ่มพูนทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การวาดภาพ การตัด และการร้อยด้าย
    • ส่งเสริมวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีผ่านการออกกำลังกายและการศึกษาโภชนาการ

การประเมินและการติดตามความก้าวหน้า:

  • การสังเกตและบันทึกความก้าวหน้าของเด็กแต่ละคนอย่างต่อเนื่อง
  • การประชุมผู้ปกครองและครูเป็นประจำเพื่อแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกและกำหนดเป้าหมาย
  • แผนการเรียนรู้แบบเฉพาะบุคคลเพื่อตอบสนองความต้องการและความสนใจเฉพาะ

กิจกรรมเสริม:

  • การทัศนศึกษา วิทยากรรับเชิญ และกิจกรรมทางวัฒนธรรม เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์การเรียนรู้
  • โครงการบริการชุมชนเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม
  • กิจกรรมนอกหลักสูตร เช่น กีฬา ดนตรี และศิลปะ

การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง:

  • ส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการศึกษาของบุตรหลาน
  • จัดหาทรัพยากรและเวิร์กช็อปเพื่อสนับสนุนผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการของบุตรหลาน

การเปลี่ยนผ่านไปสู่ระดับที่สูงขึ้น (อนุบาล):

  • การเตรียมการอย่างค่อยเป็นค่อยไปสำหรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระดับถัดไป โดยมุ่งเน้นที่ทักษะความพร้อม
  • ความร่วมมือกับครูระดับสูงเพื่อให้แน่ใจว่ามีความก้าวหน้าอย่างราบรื่น

ภาพรวมหลักสูตรภาษาจีน (N1 – K2)

หลักสูตรอนุบาลภาษาจีนที่ ASIS สร้างขึ้นจากจุดตัดของ Singapore Nurturing Early

Learners Framework และหลักสูตรปฐมวัยนานาชาติ (IB) เป็นแนวทางการศึกษาที่ครอบคลุมและแบบองค์รวม

หลักสูตรนี้ดึงมาจากกรอบ NEL ของสิงคโปร์ โดยเน้นการบ่มเพาะทักษะพื้นฐานในภาษาจีนกลาง รวมถึงความเชี่ยวชาญด้านตัวอักษร ความสามารถในการสนทนาขั้นพื้นฐาน และความซาบซึ้งในวัฒนธรรมจีน

หลักสูตรนี้ผสมผสานกับหลักสูตรปฐมวัยของ IB โดยนำแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะมาใช้ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรุ่นเยาว์สำรวจภาษาจีนผ่านการสืบสวนที่ขับเคลื่อนด้วยความอยากรู้อยากเห็นและประสบการณ์ตรง หลักสูตรนี้ยังเน้นธีมสหวิทยาการที่เอื้อต่อการเชื่อมโยงในวิชาต่างๆ ส่งเสริมการพัฒนาแบบองค์รวมของทักษะด้านความรู้ความเข้าใจ สังคม อารมณ์ และร่างกาย

ครูมีบทบาทสำคัญในการชี้นำนักเรียนผ่านการสืบเสาะที่มีความหมาย ส่งเสริมความรักในการเรียนรู้และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมจีน แนวทางแบบผสมผสานนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเตรียมความพร้อมนักเรียนสำหรับความสำเร็จทางวิชาการในอนาคต ในขณะเดียวกันก็บ่มเพาะให้พวกเขาเป็นพลเมืองโลกที่อยากรู้อยากเห็น มีความเห็นอกเห็นใจ และมีความตระหนักรู้ทางวัฒนธรรม

เนื้อหาของหลักสูตรภาษาจีน N1 - K2

ASIS Chinese Curriculum
เป้าหมายที่ต้องการ
ASIS Chinese Curriculum
แนวทางการสอน
ASIS Chinese Curriculum
แผนการสอน
ASIS Chinese Curriculum
แผนการเปลี่ยนผ่านสู่ P1
ASIS Chinese Curriculum
การประเมิน

แผนการสอนสำหรับภาษาจีนอนุบาลที่ ASIS ซึ่งสอดคล้องกับหลักการของหลักสูตรปฐมวัยนานาชาติ (IB) และ Singapore Nurturing Early Learners Framework ได้รับการออกแบบมาอย่างดีเพื่อมอบประสบการณ์การเรียนรู้ที่ครอบคลุมและน่าสนใจสำหรับผู้เรียนรุ่นเยาว์

แผนการสอนมีพื้นฐานมาจากแนวทางแบบองค์รวมของ IB โดยบูรณาการวิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะ ส่งเสริมการสำรวจเชิงรุกและประสบการณ์ตรงเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา สอดคล้องกับหลักสูตรสิงคโปร์ แผนการสอนเน้นทักษะพื้นฐานในภาษาจีนกลาง รวมถึงการรู้จักตัวอักษร การสนทนาขั้นพื้นฐาน และความซาบซึ้งในวัฒนธรรม

กิจกรรมการเรียนรู้ได้รับการออกแบบให้มีการโต้ตอบและมีชีวิตชีวา ส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นและความคิดสร้างสรรค์ แผนการสอนมีโครงสร้างเพื่อรวมกลยุทธ์การสอนที่หลากหลาย ศูนย์การเรียนรู้ และแนวทางที่แตกต่างกัน เพื่อตอบสนองรูปแบบการเรียนรู้ของแต่ละบุคคล เพื่อให้แน่ใจว่าเด็กแต่ละคนพัฒนาทักษะทางภาษาในจังหวะของตนเอง

แนวทางแบบบูรณาการนี้ไม่เพียงแต่ส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนเป้าหมายที่กว้างขึ้นของการพัฒนาแบบองค์รวม ซึ่งสอดคล้องกับปรัชญาการศึกษาของทั้ง IB และหลักสูตรสิงคโปร์สำหรับระดับอนุบาล

 

หัวข้อ

N

K1

K2

เราคือใคร
– ใบหน้าของฉัน
– ร่างกายของฉัน

คำศัพท์หลัก

คำศัพท์หลัก

คำศัพท์หลัก

ครอบครัวของฉัน
– อารมณ์ของฉัน
– งานอดิเรกของฉัน

ประโยคหลัก
เพลงภาษาจีน บทกลอน และการเต้นรำ
นิทานภาษาจีน

ประโยคหลัก
เพลงภาษาจีน บทกลอน และการเต้นรำ
นิทานภาษาจีน

ประโยคหลัก
เพลงภาษาจีน บทกลอน และการเต้นรำ
นิทานภาษาจีน

เราจัดการตัวเองอย่างไร
– ผลไม้
– ผัก
– การกินเพื่อสุขภาพ

เส้นขีดภาษาจีน
ตัวอักษรภาษาจีนขั้นพื้นฐาน

เส้นขีดภาษาจีน
ตัวอักษรภาษาจีนสำหรับเขียน 1 ตัวต่อสัปดาห์
ตัวอักษรภาษาจีนสำหรับอ่าน 1 ตัวต่อสัปดาห์

เส้นขีดภาษาจีน
ตัวอักษรภาษาจีนสำหรับเขียน 1 ตัวต่อสัปดาห์
ตัวอักษรภาษาจีนสำหรับอ่าน 1 ตัวต่อสัปดาห์ (เกี่ยวข้องกับตัวอักษรของ P1)

แบ่งปันโลก
– สัตว์เลี้ยงในฟาร์ม
– สัตว์น้ำ
– สัตว์ป่า
– แมลง
– สภาพอากาศและธรรมชาติ

  

พินอินพื้นฐาน

โลกทำงานอย่างไร
– การขนส่ง
– อาชีพ
– ชุมชนของฉัน

 

(เกี่ยวข้องกับตัวอักษรของ P1)

(เกี่ยวข้องกับตัวอักษรของ P1)

เป้าหมายที่ต้องการ

เป้าหมายที่ต้องการสำหรับการศึกษาภาษาจีนระดับอนุบาล ซึ่งบูรณาการหลักการของหลักสูตรปฐมวัยนานาชาติ (IB) และ Singapore Nurturing Early Learners Framework ครอบคลุมการพัฒนาแบบองค์รวมของความสามารถทางภาษาและทักษะที่จำเป็น

โปรแกรมนี้มีรากฐานมาจากปรัชญาของ IB โดยมีเป้าหมายเพื่อปลูกฝังไม่เพียงแต่ความสามารถทางภาษาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงทักษะการเรียนรู้ (ATL) ที่กว้างขึ้นด้วย ทักษะเหล่านี้รวมถึงการสื่อสาร ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม การจัดการตนเอง การวิจัย และการคิดเชิงวิพากษ์

สอดคล้องกับ Singapore NEL Framework จุดมุ่งหมายของการสอนและการเรียนรู้ภาษาคือเพื่อให้เด็กๆ สนุกกับการเรียนรู้ภาษาในลักษณะที่กระตือรือร้นและมีปฏิสัมพันธ์ เพื่อให้พวกเขาสามารถพัฒนาความสนใจและความมั่นใจในการใช้ภาษาในชีวิตประจำวัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ ได้มีการกำหนดวัตถุประสงค์กว้างๆ ไว้ 3 ประการ ได้แก่ ก) การสื่อสาร ข) วัฒนธรรม และ ค) การเชื่อมต่อ

ใน SIS เป้าหมายการเรียนรู้ที่ต้องการซึ่งปรับแต่งให้เหมาะสมของเรามุ่งเน้นไปที่การบรรลุทักษะพื้นฐานในภาษาจีนกลาง เช่น การรู้จักตัวอักษร ความสามารถในการสนทนาขั้นพื้นฐาน และความซาบซึ้งในวัฒนธรรมจีน

การประเมิน

การประเมินความสามารถทางภาษาจีนในระดับอนุบาลของ SIS ซึ่งยึดหลักการของหลักสูตรปฐมวัยนานาชาติ (IB) และหลักสูตรสิงคโปร์ เป็นกระบวนการที่ครอบคลุมและมีความละเอียดอ่อน

การประเมินนี้ดึงมาจากแนวทางแบบองค์รวมของ IB โดยมุ่งเน้นไม่เพียงแต่ความสามารถทางภาษาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพัฒนาการในวงกว้างของเด็กด้วย รวมถึงพัฒนาการด้านความรู้ความเข้าใจ สังคม อารมณ์ และร่างกาย

สอดคล้องกับหลักสูตรสิงคโปร์ที่เน้นทักษะพื้นฐาน การประเมินครอบคลุมความสามารถในการทำความเข้าใจและแสดงความคิดเห็นในภาษาจีนกลาง การรู้จักตัวอักษรจีน และการมีส่วนร่วมในการสนทนาที่เหมาะสมกับวัย

มีการใช้เครื่องมือการประเมินที่หลากหลาย เช่น การสังเกต การประเมินผลงาน และกิจกรรมที่ใช้ภาษา เพื่อให้เข้าใจความก้าวหน้าของเด็กแต่ละคนอย่างรอบด้าน ครูใช้การประเมินแบบอิงกระบวนการเพื่อแจ้งกลยุทธ์การสอน และทำให้แน่ใจว่าตรงตามความต้องการการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน

เป้าหมายคือการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนและให้กำลังใจ ซึ่งไม่เพียงแต่ส่งเสริมความสามารถทางภาษาเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมทัศนคติเชิงบวกต่อภาษาและวัฒนธรรมจีน ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ IB และสิงคโปร์ในการส่งเสริมการพัฒนาแบบองค์รวมในช่วงปฐมวัย

การประเมินแบบอิงกระบวนการต่อภาคเรียน

  • N: การฟังและการพูด
  • K1 – K2: การฟัง การพูด การอ่าน และการลากเส้น/การเขียน

การประเมินผลสัมฤทธิ์ต่อภาคเรียน

  • N: ไม่มี
  • K1 – K2: การฟัง การพูด การอ่าน และการลากเส้น/การเขียน
  • ทักษะ ATL ของ IB
  • การสังเกต
  • ผลงาน